Lần đầu tiên đi xem phim muộn thế này, 9 giờ 35 phút tối, tớ bắt đầu bước vào cái thang máy đông nghẹt những người là người để lên tầng 6 Vincom xem District 9 – quận 9 mà được dịch thành khu vực 9 . Tớ đoán là để gây tò mò, vì cái tên này gợi một chút đến khu vực 51- area 51(Mĩ) – một khu vực bí mật, được đồn đại và gần như công nhận trong các phim , truyện và game sci-fi là nơi nghiên cứu các công nghệ và các hồ sơ tuyệt mật về người ngoài hành tinh của chính phủ Mĩ mà ngay đến cả tổng thống Mỹ có khi cũng không biết.
Tớ đồ rằng trong tất cả những thứ liên quan đến người ngoài hành tinh (alien), thì có đến 99% là xuất phát tại Mỹ. Không ai nghi ngờ gì niềm đam mê khám phá những bí ẩn về những nền văn minh ngoài trái đất của người Mỹ. Tính riêng trong điện ảnh, từ rẻ tiền như Mars Attacks, kinh điển như Startrek và Starwars, bạo lực và tung tóe như Alien, Predator và Starship troopers, hoành tráng như Indipendence day, War of the worlds hay hài hước như Men in Black, ta đều thấy được chất Mỹ ở trong đó.
Game đề tài này từ trước đến giờ thì vô số kể, và chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc trong tương lai gần. Sự ám ảnh (bệnh hoạn này ) của người Mỹ về người ngoài hành tinh còn hiện hữu ngay trong các tài liệu mang tính pháp lý của Mỹ. Có thể bạn không tin nhưng bên cạnh một số nơi cấm người ngoài hành tinh, thì luật đăng kí sở hữu súng tại một số nơi khác trên nước Mỹ có quy định ngay tại điều 1: Bạn cần phải là công dân Mỹ hoặc người ngoài hành tinh cư trú dài hạn (tài liệu yêu cầu là thẻ cư trú cho người ngoài hành tinh – Resident Alien Card***). Sự mặc nhiên công nhận điều này trong các văn bản pháp quy của chính phủ khiến cho yếu tố “ngoài hành tinh” không hề xa lạ mà ngược lại còn trở thành một món đặc sản của riêng nước Mỹ. Tớ cho đây là một sáng tạo thể hiện sự tự do trong tư tưởng Mỹ, rất hóm hỉnh và ngông nghênh, lo xa đầy cẩn thận dù (có thể) rất ngớ ngẩn. Luật pháp là thứ được con người tạo ra và ai bảo không cần tính sáng tạo trong đó chứ?
Tuy nhiên bộ phim này lại không hề liên quan đến nước Mỹ, đất nước đã nổi tiếng toàn cầu với thứ văn hóa alien này. Bối cảnh phim diễn ra tại thành phố Johannesburg, Nam Phi và được đạo diễn bởi đạo diễn trẻ không tên tuổi người bản xứ Neill Blomkamp.
Viết đến đây thì tác giả không cưỡng lại được sức cám dỗ chết người từ con ma ngủ và đã bị nó bắt cóc. Đến hôm nay (tức là sáng hôm sau của đêm viết đoạn đầu này) tớ mới được phóng thích để tiếp tục.
Tớ luôn tự cho rằng giai đoạn mê mẩn sci-fi và người ngoài hành tinh của mình đã qua kể từ sau thời Starwar trilogy(reload), và những phim hay game hay truyện tranh về Alien không gây hứng thú đặc biệt với tớ lắm. Có lẽ cũng bởi sự thiếu sáng tạo mà các loại hình nghệ thuật này thường đi vào lối mòn với tư duy rập khuôn giống nhau kì lạ. Luôn luôn là người ngoài hành tinh rất hiếu chiến và tất cả tư duy siêu phàm của đạo diễn chỉ dùng để nghĩ ra lý do hợp lý khiến chúng tấn công/xâm lược con người và có cớ cho những cuộc chống trả hoành tráng bi thương của loài người (nói vậy là vì một số phim không thèm đả động gì đến lý do, cứ bao giờ người ngoài hành tinh xuất hiện trên trái đất là chúng ta phải tự hiểu là họ đến để xâm lược rồi, điển hình là War of the worlds í ẹ của Tôm Cùi).
Không làm tớ thất vọng, District 9 đã thổi một luồng sinh khí mới cho dòng phim giả tưởng về alien với cách đặt vấn đề mới mẻ: những người ngoài hành tinh trong phim là những kẻ tị nạn chạy trốn khỏi quê hương để tới tá túc tại Trái đất. Và hiển nhiên họ không được chào đón bởi con người. Gặp vấn đề như tất cả những người tị nạn đều phải trải qua,hơn 20 năm sống chui rúc trong khu ổ chuột của quận 9 dưới sự cách ly và kiểm soát chặt chẽ bởi các lực lượng quân sự, những người ngoài hành tinh (còn được gọi một cách xách mé là những con tôm –prawn) này trở thành mối lo ngại cho chính quyền và người dân địa phương khi cùng với băng nhóm người Nigeria hình thành ra những chợ đen, buôn lậu và mại dâm xuyên chủng loài (hài hước vãi). Khi những kiên nhẫn về vấn đề người ngoài hành tinh đã hết sạch, chính quyền thành phố đại diện là MNU (Multinational United)- một tập đoàn xuyên quốc gia, với tham vọng chiếm đoạt được công nghệ vũ khí tối tân của người ngoài hành tinh đã đặt kế hoạch di dời họ đến một khu vực mới – quận 10 cách xa trung tâm để dễ dàng quản lý, trấn áp và ngược đãi.
Người ngoài hành tinh trong D-9 được tạo hình khá giống với côn trùng (như trong Men in Black)
Cốt truyện đầy tham vọng được bàn tay đạo diễn tài năng của Neill Blomkamp nhào nặn (ngờ rằng có cả bàn tay bẩn của Peter Jackson >;)) đã biến D-9 thành một hit thực sự của mùa phim hè năm nay. Đây là một bộ phim “phải xem” theo đánh giá của tớ và sau khi xem xong phim câu hỏi duy nhất của tớ là : sao nó làm được bộ phim tuyệt đỉnh như thế với (chỉ!) 30 triệu USD.
David James -Koobus (trái) và đạo diễn Neill Blomkamp
Những phút đầu tiên của phim diễn ra khá buồn tẻ đối với những ai ghét xem chương trình thời sự, khi tớ nghe xung quanh đâu đó những tiếng ngáp đã bắt đầu vang lên. Lần đầu tiên xuất hiện nhân vật chính của phim, Wikus Van der Merwe, tớ không thực sự để ý đến anh ta. Anh là một trong rất nhiều người nói chuyện rất nhiều trong các đoạn phóng sự giới thiệu về Quận 9, và không tạo cảm giác là nhân vật quan trọng. Một vài người giải thích rằng trong những năm 1980, một con tàu không gian khổng lồ đã bất ngờ xuất hiện trên bầu trời Johannesburg, và rằng, sau khi không có lý do gì để con tàu phá tan thành phố này như những người ngoài hành tinh đã làm trong Independence Day, con người đã xâm nhập vào đây và phát hiện những người tị nạn ngoài hành tinh đau yếu trên con tàu có vẻ như đã hết sạch nhiên liệu. Wikus là một nhân viên may mắn được MNU giao nhiệm vụ dẫn đầu một đội tới thông báo với những người ngoài hành tinh tại quận 9 về cuộc di dời sắp tới đến quận 10.
Trong những cảnh mở đầu của mình, Wikus được khắc họa là một viên chức quan liêu vô thưởng vô phạt mà nếu ở bất cứ bộ phim nào khác sẽ là người đầu tiên “ra đi”, một cách ngoạn mục và có lẽ hài hước. Đây là cú xỏ mũi khán giả đầu tiên của phim bởi sự sống dai của anh ta trong câu chuyện sẽ gây bất ngờ cho nhiều khán giả, cũng như chính anh ta. Đoạn mở đầu với dụng ý giới thiệu bối cảnh, lịch sử vấn đề và các nhân vật chính theo tớ là rất thành công. Cách kể chuyện mô phỏng các phóng sự ở phần đầu bộ phim cũng làm tớ rất thích thú, có lẽ bởi nó tạo ra một không khí rất chân thực cho các sự kiện này và làm tớ tò mò muốn biết điều gì sẽ tiếp tục xảy ra.
Tớ sẽ không nói cụ thể về các tình tiết phim để tránh tiết lộ sâu hơn nội dung thú vị mà bạn chắc chắn sẽ được trải nghiệm nếu chịu bỏ tiền đến rạp xem phim. Đây là một bộ phim hoàn toàn đáng đồng tiền bát gạo. Điều quan trọng nhất làm nên thành công của bộ phim là đạo diễn quá giỏi trong việc xử lý tình tiết,nhân vật, đóng/mở các nút thắt và kiểm soát được nhịp độ phim, làm cho các khán giả chỉ còn nước há hốc mồm và thỏa mãn. Nhược điểm duy nhất của bộ phim có lẽ là sự quá hoàn hảo, tròn trịa và không thể chê được ở đâu (đây là ưu điểm cũng là nhược điểm của phim Peter jackson tùy theo từng quan điểm đánh giá), nó làm tớ sẽ chỉ chấm bộ phim này cao nhất là 4,5/5* bởi tớ thích nghệ thuật phải có chút gì đó thiếu thiếu một tí (thì mới khiêu khích). Một cô em ăn mặc nửa kín nửa hở bao giờ cũng khêu gợi hơn chính cô nàng đó hoàn toàn khỏa thân.
***: Thực ra từ Alien có thể hiểu là người nước ngoài, (nhưng nó hay được biết đến như là từ chỉ người ngoài hành tinh hơn), nên phần về luật pháp Mỹ là do tớ hoàn toàn suy diễn just for fun, but who know?hehe ;)
Cảnh báo: Phần sau có thể hơi nhàm chán đối với những ai không thích chơi game và có tiết lộ một vài tình tiết trong phim. Ấm ức sau khi đọc tớ không chịu trách nhiệm
nhân vật chính trong game Prototype
Game STALKER
Đọc đến đây chắc sẽ có vài bạn thắc mắc sao tớ lại ghép phim này với game thủ gì đó ở tựa đề entry, chúng nó có gì liên quan đến nhau ở đây? Tớ sẽ nói ngay đây, nếu bạn cảm thấy District 9 thật lôi cuốn và mọi thứ thật mới mẻ, thì với một game thủ (nhất là fan của dòng FPS First Person Shooter như tớ), tất cả không hoàn toàn mới. Nếu bạn đã từng chơi Prey, hẳn bạn sẽ thấy ý tưởng những vũ khí người ngoài hành tinh được mã hóa bằng công nghệ ADN sinh học trong D-9 không phải của độc. Cảm giác bụi bặm và chân thực của những cảnh chiến đấu trong phim gợi lại những gì tuyệt vời tớ từng trải qua với Call of duty: Modern Warfare. Trong một game FPS thường có cảnh nhân vật chính bị bắt giữ, bị lột sạch vũ khí và phải tìm lại chúng trong khi phải đối đầu với những kẻ thù nguy hiểm nhất tại chính sào huyệt của chúng (Metal Gear solid, Prey, Fallout 3, Stalker..), và tớ cũng thấy điều này trong D-9. Điều khiển các phương tiện trong game như ô tô,tank hay MECH cũng vậy. Motive nhân vật chính bị nhiễm độc/virus hay biến đổi gien dẫn đến biến dạng các bộ phận trên cơ thể và tự có được các khả năng đặc biệt mới cũng là thứ hay thấy trong game (inFamous, Prototype…). Bla bla bla…. Nói những điều này không phải để chê, vì quả thực District 9 đã đem lại cho game thủ tớ một sự phấn khích khác, một trải nghiệm game tuyệt vời trên màn ảnh rộng. Cũng là một trong những lý do để tớ tin chắc rằng một game District 9 nếu được làm ra sẽ gặt hái được nhiều thành công, mà tớ sẽ nêu ra dưới đây:
- Sự đa dạng của các lớp nhân vật:
Các game FPS hiện đại ngày nay đã thoát khỏi những lời chê bai như “thiếu đầu óc”, “cốt truyện tuyến tính đơn giản”,“chỉ đơn thuần là chạy và bắn”, khi kết hợp với thể loại game nhập vai với bối cảnh lớn, cốt truyện phi tuyến tính và người chơi có thể lựa chọn nhiều hơn 1 cách để hoàn thành nhiệm vụ của mình, thế giới trong game phong phú và đa dạng nhiều chủng loại nhân vật, phe phái khác nhau (điển hình như Fallout 3, Stalker, Crysis, Farcry 1&2..). Với D-9, sẽ có ít nhất là 3 phe để người chơi chọn lựa: MNU/ quân chính phủ; Phe alien prawn; Phe gangster (có thể thêm 1 clan độc lập khác là Mercenaries – lính đánh thuê – lực lượng có cái nhóm do Koobus chỉ huy). Trong phiên bản game của mình, D-9 có thể bao gồm các phần chơi riêng rẽ với nhân vật chính là người ngoài hành tinh Christopher Johnson, nhân viên MNU Wikus Van de Merwe, hay một trong những chiến binh của MNU/lính đánh thuê hoặc một trong những thành viên của băng đảng Nigeria. Hoặc hay hơn, mỗi màn chơi sẽ cho phép bạn chơi như một nhân vật khác nhau với những mục tiêu đa dạng. Đồng thời, tớ nghĩ đến sự biến đổi dần dần của Wikus trong suốt phim – điều này cũng có thể được khai thác thành một thứ gì đó thú vị trong trò chơi.
2. Lượng khí tài và phương tiện vận chuyển trong phim vô cùng phong phú
Với một người mê súng ống thì D-9 có thể hoàn toàn làm anh ta cảm thấy thỏa mãn. Rất nhiều súng, đấy là những gì tớ có thể nói về bộ phim. Hoàn toàn giống một game FPS với nhiều chủng loại vũ khí khác nhau. Kể sơ ra những vũ khí thấy trong phim: Lực lượng MNU sử dụng các loại Vektor CR21, FN FAL, Vektor R5, Colt M4/M203, FN M249 SAW, Vektor Z88; phía gangster dùng các chủng loại AK và súng chống tăng RPG-7, Đại liên 6 nòng M143 .. ; bên alien cũng có rất nhiều chủng vũ khí lạ mắt với những tính năng cũng lạ luôn. Trong phim, có rất nhiều phương tiện của cả con người và người ngoài hành tinh, nhưng đó chỉ là điểm bắt đầu. Với Game , những nhà phát triển có thể mở rộng thêm các ý tưởng đã xuất hiện trong bộ phim để cho người chơi điều khiển xe hộ tống của MNU và những công nghệ thay thế của người ngoài hành tinh. Ai mà không thích được một lần điều khiển tàu module chính của alien hoặc bảo vệ nhân loại từ một chiếc xe bọc thép MNU ghê gớm? Tớ thì muốn ghê gớm.
Vektor R5
Colt M4A1 – HK MP5 Navy
Vektor Z88- Phiên bản Nam Phi của Beretta M92FS
Súng chống tank RPG-7
3. Môi trường rộng lớn, đa dạng, tiềm ẩn cho một gameplay thú vị
Từ thị trấn tồi tàn tạm bợ của quận 9 và các đường phố Johannesburg, cho tới một khu trại tập chung tại quận 10, có rất nhiều địa điểm trong phim để các nhà làm game có thể khai thác. Chưa nói đến tòa nhà trụ sở của MNU, nơi sẽ được đặt trong mức độ bảo an tối đa mà nhân vật chính Wikus sẽ phải đột nhập để tìm cách đưa alien Christopher trở về tàu mẹ. Và con tàu mẹ sẽ là một bối cảnh rất nhiều tiềm năng có thể khai thác trong game. Đồng thời, có nhiều thành phần để hình thành nền kinh tế đã được hiện diện trong thế giới của D-9, bao gồm cả việc trao đổi thức ăn cho mèo và các thực phẩm khác để lấy các loại vũ khí , đồ dùng trong game, tạo thêm chiều sâu cho game như những gì Fallout 3, Stalker đã hấp dẫn được người chơi.
Bộ giáp MECH này được người ngoài hành tinh đổi lấy 100 hộp thức ăn cho mèo – món khoái khẩu của họ
4. D-9 là một nền tảng tuyệt vời cho một game bắn súng góc nhìn người thứ nhất (FPS)
Dễ dàng nhận thấy điều này trong phim, khi đã có rất nhiều cảnh, quay phim đã sử dụng góc nhìn của người thứ nhất: dưới họng súng của lực lượng bắn tỉa trên trực thăng, từ trong bộ giáp Mech của alien ở cuối phim… Tôi chỉ có thể nói một câu: D-9 đã được đo ni đóng giày cho một game FPS.
5. Gameplay tạo điều kiện tốt để chơi phối hợp nhiều người
Tương ứng với đoạn Wikus và Christopher phối hợp để đột nhập tòa nhà MNU hay đoạn cùng nhau tránh đạn của quân địch để đến chỗ đứa con của Christopher, người chơi có cơ hội để chơi theo dạng nhiều người, multiplayers hay co-op, một tính năng hấp dẫn các game thủ chơi qua mạng hiện nay.
6. Màn chơi tuyệt vời trong bộ giáp MECH
Không nghi ngờ gì nữa, phần chơi trong bộ giáp của người ngoài hành tinh sẽ là một trong những trường đoạn được mong chờ nhất trong D-9. Được điều khiển một phương tiện chiến đấu cơ động và khủng khiếp như bộ MECH và xả súng vào đám quân địch đang hoảng loạn sẽ là ước muốn của bất cứ fan FPS nào,và bạn sẽ có được sự phấn khích như khi đang xem đoạn này trên phim.
Chúng ta đang ở trong thời đại mà khoảng cách giữa các loại hình nghệ thuật ngày càng được thu hẹp, khi tính hiệu quả và ấn tượng của tác phẩm được đặt trên sự phân biệt, tính đặc trưng của loại hình. Bởi thế, D-9 xuất hiện như một sự pha trộn giữa game và điện ảnh là một điều gì đó hoàn toàn dễ hiểu. Không chỉ là một món ăn mới lạ đối với những người yêu điện ảnh, nó còn là một nguồn khai thác phong phú và hứa hẹn nhiều thành công cho các nhà làm game từ bộ phim này trong tương lai.
No comments:
Post a Comment